จีนวอนธุรกิจสหรัฐช่วยล็อบบี้-คัดค้านร่างกฎหมายในสภาคองเกรส

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้ผู้บริหาร, บริษัท และกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ของสหรัฐ ดำเนินการเพื่อคัดค้านการออกกฎหมายที่เกี่ยวกับจีนในสภาคองเกรส

สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าของสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันได้กดดันบรรดาผู้บริหารบริษัทสหรัฐให้เรียกร้องสมาชิกสภาคองเกรสทำการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกร่างกฎหมายใด ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนขีดความสามารถด้านการแข่งขันทางการค้าของสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่จีนได้เตือนบริษัทต่าง ๆ ว่า พวกเขาเสี่ยงที่จะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดหรือรายได้ในจีน หากมีการบังคับใช้ร่างกฎหมายเหล่านั้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเรียกร้องของจีนทำให้บรรดาผู้ที่ได้รับจดหมายวิตกว่า พวกเขาอาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายขึ้นทะเบียนตัวแทนต่างชาติ (Foreign Agents Registration Act – Fara) หากพวกเขาทำการล็อบบี้สมาชิกสภาคองเกรสเกี่ยวกับประเด็นที่คล้ายกันในอนาคต

ทั้งนี้ กฎหมายนวัตกรรมและการแข่งขันของสหรัฐ (US Innovation and Competition Act – Usica) ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐกับจีน และอัดฉีดเงินทุนสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์นั้น ได้ผ่านการอนุมัติในวุฒิสภาสหรัฐโดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top