ปิดฉากประชุม COP26 เห็นชอบลดใช้ถ่านหิน สหรัฐ-จีนให้คำมั่นร่วมแก้โลกร้อน

การประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ขององค์การสหประชาติ (UN) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ได้ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) โดยขยายเวลาจากกำหนดการเดิมออกไป 1 วัน ขณะที่ผู้ร่วมเจรจาให้ความเห็นชอบข้อตกลงระดับโลกฉบับใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ

ทั้งนี้ ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเกือบ 200 ประเทศมีมติเห็นชอบในข้อตกลงกลาสโกว์ว่าด้วยการแก้ไขสภาพอากาศ (Glasgow Climate Pact) หลังเสร็จสิ้นการประชุม COP26 ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมมีความคืบหน้าในบางประเด็น โดยสามารถหาข้อตกลงร่วมกันในมาตรา 6 ของข้อตกลงปารีสว่าด้วยกลไกตลาดคาร์บอน ซึ่งจะเปิดทางไปสู่การปฏิบัติตามข้อตกลงปารีสได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแนวทางที่อิงกับตลาด

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมเจรจายังเห็นชอบที่จะลดใช้ถ่านหินซึ่งเป็นต้นตอที่สำคัญของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า และนับเป็นการกล่าวถึงเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกในข้อตกลง COP

นอกจากนี้ ประเทศต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศที่ร่วมประชุม COP26 ยังให้คำมั่นลดการทำลายป่าภายในปี 2573

ส่วนในช่วงวันท้าย ๆ ของการประชุม จีนและสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในช่วงทศวรรษที่ 2020 โดยหลายฝ่ายได้แสดงความยินดีและเชื่อว่า จะกระตุ้นให้ทั่วโลกดำเนินการร่วมกันมากขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนเห็นชอบที่จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศในทศวรรษนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงกระบวนการพหุภาคีอื่น ๆ

แม้ว่าการประชุม COP26 จะได้ข้อสรุปในภาพรวม แต่ยังคงมีบางประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะการระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาสภาพอากาศ โดยก่อนหน้านี้ หลายประเทศได้ให้คำมั่นที่จะเพิ่มการให้ความช่วยเหลือทางการเงินผ่านกองทุน Adaptation Fund หลังจากมีการขอความร่วมมือประเทศที่พัฒนาแล้วให้เพิ่มการสนับสนุนดังกล่าวแก่ประเทศกำลังพัฒนาภายในปี 2568

อย่างไรก็ดี ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้น จะปฏิบัติตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่

ย้อนไปในปี 2552 ประเทศที่ร่ำรวยได้ให้คำมั่นสนับสนุนงบประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อช่วยเหลือประเทศรายได้น้อยภายในปี 2563 แต่ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ขณะที่รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า การบรรลุเป้าหมายอาจใช้เวลาออกไปจนถึงปี 2566

ทั้งนี้ อียิปต์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศขององค์การสหประชาชาติ (UN) หรือการประชุม COP27 ในปี 2565 ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top