ORI โชว์ผลงาน 9 เดือน คว้ากำไรทะยานแตะ 2 พันลบ. ยอดโอนโต 66% มั่นใจรายได้ทั้งปีตามเป้า 1.4 หมื่นลบ.

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 64 (ม.ค.-ก.ย.64) มีรายได้รวม 11,794 ล้านบาท เติบโตขึ้น 43% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้รายได้รวมขณะนี้คิดเป็น 84% ของเป้ารายได้ทั้งปี 64 ขณะที่มีกำไรสุทธิ 2,386 ล้านบาท เติบโตขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/64 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 4,123 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 709 ล้านบาท โดยยอดโอนกรรมสิทธิ์ของคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กิจการร่วมค้า (Non-JV) ในช่วงไตรมาส 3/64 อยู่ที่ 3,666 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 66% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้สร้างรากฐานยอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ไว้อย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ช่วงก่อนหน้าตามแผนการเติบโตของบริษัท ทำให้มีโครงการที่ทยอยรับรู้รายได้เพิ่มเติมต่อเนื่อง

อีกทั้งบริษัทยังได้จัดแคมเปญและกิจกรรมทางการตลาด กระตุ้นการตัดสินใจซื้อโครงการพร้อมอยู่ (Ready to move) และการโอนกรรมสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดแคมเปญ 9.9 Origin Condo Fest มหกรรม Live ขายคอนโดมิเนียมที่เชิญศิลปินชื่อดังและผู้มีชื่อเสียงในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มาร่วมสร้างสีสันมอบองค์ความรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้บริโภคควบคู่กับการขายคอนโดมิเนียมออนไลน์

“ไตรมาส 3 นี้เป็นไตรมาสที่ไม่ง่ายสำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะมีปัจจัยภายนอกหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งมาตรการปิดแคมป์คนงานในช่วงต้นไตรมาส ซึ่งส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างและการโอนกรรมสิทธิ์ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ทำสถิติรายวันพุ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกแรกและมาตรการกึ่งล็อคดาวน์ที่ชะลอการเดินทางเยี่ยมชมโครงการของผู้บริโภค อย่างไรก็ดี ออริจิ้นเองพยายามวางรากฐานด้านต่างๆ ของบริษัทให้แข็งแรง นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกแรก ทำให้สามารถปรับตัวได้เร็วและยังคงรักษาระดับผลการดำเนินงานไว้ได้ภายใต้ความท้าทาย”

นายพีระพงศ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ในไตรมาส 4/64 ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับจากหลายปัจจัย เช่น ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่ลดลง การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และมาตรการเคอร์ฟิวในพื้นที่สีแดงเข้ม ส่งผลให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น สามารถกลับมาประกอบธุรกิจและมีรายได้ ภาพรวมกำลังซื้อจึงค่อยๆ ดีขึ้น การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเป็นการชั่วคราว ปรับเพดานอัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) กลับสู่ระดับ 100% จนถึงสิ้นปี 65 ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจและมีขีดความสามารถในการซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น

บริษัทเตรียมกลยุทธ์กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ประกอบกับแนวทางในการปรับตัวอย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาส 4/64 โดยช่วงดังกล่าวจะมีโครงการสร้างเสร็จใหม่พร้อมทยอยโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มเติม 4 โครงการ ได้แก่ 1.พาร์ค ออริจิ้น พญาไท (PARK ORIGIN Phayathai) 2.นอตติ้ง ฮิลล์ ระยอง (Notting Hill Rayong) 3.แกรนด์ บริทาเนีย สุวรรณภูมิ (Grand Britania Suvarnabhumi) 4.บริทาเนีย ติวานนท์ ราชพฤกษ์ (Britania Tiwanon-Ratchapruek) ทำให้บริษัทมั่นใจว่าภาพรวมรายได้ปี 64 จะยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 14,000 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top