ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐจี้ไบเดนระบายน้ำมันจากคลัง SPR เพื่อสกัดราคาเชื้อเพลิงพุ่ง

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐได้เรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันก้าวเข้าสู่เทศกาลวันหยุด

ทั้งนี้ นายชูเมอร์ นักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครตได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในนครนิวยอร์กว่า “เรามาอยู่ที่นี่ในวันนี้เพราะเราเล็งเห็นความจำเป็นของการผ่อนคลายราคาน้ำมัน และสิ่งที่เรากำลังพิจารณาคือการระบายน้ำมันออกจากคลัง SPR”

ราคาน้ำมันเบนซินและยอดขายรถยนต์ที่พุ่งสูงขึ้นได้ผลักดันให้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนต.ค. ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัสได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วันก็ตาม

นายชูเมอร์กล่าวว่า ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น อุปทานและอุปสงค์ยังคงไม่สมดุล โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน

“อุตสาหกรรมทุกประเภทได้รับผลกระทบทั้งหมด แต่สถานการณ์ราคาน้ำมันเบนซินย่ำแย่สุด เราขอให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันเบนซินลงเดี๋ยวนี้ และนี่คือทางออก”

นายชูเมอร์กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต 11 คนได้ยื่นจดหมายเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนระบายน้ำมันจากคลัง SPR และสั่งห้ามการส่งออกน้ำมันดิบเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน โดยอ้างอิงถึงการจำกัดอุปทานของโอเปกและการส่งออกของสหรัฐ

คณะวุฒิสมาชิกกลุ่มดังกล่าวซึ่งมาจากรัฐนิวอิงแลนด์และเพนซิลเวเนีย เขียนจดหมายลงวันที่ 8 พ.ย.ว่า “การส่งออกน้ำมันอย่างต่อเนื่องของสหรัฐและการที่หลายประเทศร่วมมือกันลดอุปทานนั้น ได้สร้างความเสียหายต่อผู้คนจำนวนมากในรัฐของเรา ซึ่งส่งผลให้ครอบครัวและธุรกิจชาวอเมริกันต้องเผชิญค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top