HENG รุกขยายพอร์ตสินเชื่อเป็น 1.48 หมื่นลบ.ในปี 66 จากลุยขยายปีละ 30-40 สาขา

นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 65 จะเพิ่มขึ้นเป็น 14,800 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้คาดว่าจะเติบโต 28-30% มาที่ 11,500 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 9,000 ล้านบาท หรือเติบโตราว 8-9% โดยการเติบโตส่วนใหญ่จะมาจากการแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องราว 30-40 สาขา/ปี ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสาขา 451 สาขา โดยในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีสาขาประมาณ 830 สาขา รวมไปถึงบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่องด้วย

“บริษัทยังคงเน้นการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะเป็นการขยายฐานลูกค้า ช่วยหนุนให้ผลประกอบการมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าขยายสินเชื่อใหม่ๆ เน้นไปที่นาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งตอนนี้ความต้องการสินเชื่อยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก หลังเศรษฐกิจดีขึ้น”

นางสุธารทิพย์ กล่าว

พร้อมกันนั้น บริษัทยังได้ตั้งเป้าหมายจะบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 66 ให้ลดลงเหลือ 2.9% จากปี 65 คาดว่าจะอยู่ที่ 3.1% และ ณ สิ้นปี 64 น่าจะอยู่ที่ราว 3.5% โดยบริษัทได้เน้นการปล่อยสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และควบคุมคุณภาพหนี้เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์โควิดที่มีการระบาดเป็นวงกว้าง สำหรับการเข้ามาถือหุ้นของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในสัดส่วนราว 10% ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือถึงความร่วมมือทางธุรกิจเพิ่มเติม โดยการที่ KBANK เข้ามาถือหุ้นจะทำให้บริษัทมีความมั่นคง มีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง ตลอดจนต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลงเช่นเดียวกัน เนื่องจากหากบริษัทต้องการขยายสินเชื่อก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและต้นทุนในการออกหุ้นกู้จะถูกลงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top