นิวซีแลนด์เตรียมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของไฟเซอร์ 29 พ.ย.นี้

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ เผยว่า นิวซีแลนด์จะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์ในประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

นายฮิปกินส์กล่าวในช่วงแถลงข่าวว่า เมดเซฟ (Medsafe) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของนิวซีแลนด์ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์สำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาด้านเทคนิคเกี่ยวกับวัคซีนที่แจ้งต่อคณะรัฐมนตรี

“การฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันโควิด-19 ที่ดีที่สุด รัฐบาลจะจัดสรรวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้ฟรีสำหรับทุกคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไปในนิวซีแลนด์ ซึ่งได้รับวัคซีนครบสองโดสมานานกว่า 6 เดือน” นายฮิปกินส์ให้สัมภาษณ์ และเพิ่มเติมว่า ประชาชนจะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ในนิวซีแลนด์ได้ ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะฉีดวัคซีนในประเทศหรือต่างประเทศมาก็ตาม

นายฮิปกินส์เผยอีกว่า นิวซีแลนด์ใช้วัคซีนของไฟเซอร์ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าก่อนหน้านี้ประชาชนจะได้รับวัคซีนชนิดใดมาก็ตาม โดยวัคซีนของไฟเซอร์ที่นำมาฉีดกระตุ้นนั้นไม่ต่างจากวัคซีนที่ฉีดสองโดสแรก

“ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ส่วนใหญ่จัดสรรวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้เฉพาะคนบางกลุ่ม แต่เราตัดสินใจที่จะฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ทุกคน เพื่อลดความซับซ้อนและสร้างความเท่าเทียมกัน” นายฮิปกินส์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top