ญี่ปุ่นเล็งฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ 6 เดือนหลังฉีดเข็มสอง

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว โดยเว้นระยะห่างกัน 6 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดระยะห่างในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 ไว้ที่ 8 เดือน อย่างไรก็ดี รัฐบาลท้องถิ่นสามารถร่นระยะเวลาให้เร็วขึ้นอีก 2 เดือน หากมีความจำเป็น

วัคซีนเข็มบูสเตอร์ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าป้องกันโควิด-19 ได้จริง โดยช่วยเสริมประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่อาจลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ทางด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีได้ให้คำมั่นที่จะเริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวในปีนี้ โดยเริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์ก่อน

ทั้งนี้ ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะมีสิทธิ์รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ โดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการจะพิจารณาขยายการฉีดวัคซีนออกไปให้ครอบคลุมกลุ่มอายุ 12-17 ปี โดยผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงจะได้รับการสนับสนุนให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก่อน

ในแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์นั้น ญี่ปุ่นจะใช้เฉพาะวัคซีนประเภท mRNA ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาไม่ว่าก่อนหน้านี้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 นั้นจะได้รับวัคซีนตัวใดมาก็ตาม ส่วนในขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์เท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top