PRINC เล็งรายได้ปี 64 ทะลุเป้า 3.5 พันลบ.จากบริการฉีดวัคซีนทางเลือก-เปิดปท.

นายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC)  เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ รายได้ของโรงพยาบาลน่าจะยังขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์โควิดในประเทศและการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนที่เริ่มส่งสัญญาณบวก ทำให้ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตน้อยลง ซึ่งอาจทำให้รายได้จากคนไข้กลุ่มโควิด-19 มีแนวโน้มปรับลดลงตามสถานการณ์การติดเชื้อที่มีการควบคุมและดีขึ้น

แต่จากการคลายล็อกดาวน์กิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะการเปิดประเทศเพื่อรองรับกับกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งเรียกความเชื่อมั่นและการกลับมาของกลุ่มคนไข้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโควิด-19 กลับมาใช้บริการได้ตามปกติ โดยเฉพาะกลุ่มคนไข้ชาวไทยกลุ่มเดิมที่รักษาโรคทั่วไป กลุ่มพนักงานบริษัทที่รับการตรวจสุขภาพประจำปี และยังมีคนไข้บางส่วนที่อาจปรับพฤติกรรมหันไปใช้บริการรักษาพยาบาลผ่าน Health tech เช่น Tele-medicine ฯลฯ

ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่ามีโอกาสสูงจะทำให้รายได้ในปี 64 ทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3,500 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไตรมาส 4/64 จะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/64 และบริษัทเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนทางเลือกและสามารถรับรู้เป็นรายได้ นอกจากนี้ บริษัทจะได้รับผลดีจากเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.และกำหนดให้ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และพักดูอาการอย่างน้อย 1 คืนในรูปแบบ Test and go

โดย ทางรพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มีทำเลใกล้สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ทำข้อตกลงเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท ที่ให้บริการ AQ Hotel (Alternative Quarantine Hotel) ซึ่งมีจำนวนลูกเรือและพนักงานของสายการบินชั้นนำของโลกเข้าพักเพื่อรอสับเปลี่ยนเที่ยวบิน และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในรูปแบบ Test and go รวมทั้งร่วมมือกับโรงแรมชั้นนำหลายแห่ง ได้แก่ โรงแรม Marriott Executive Apartment, Sathorn Vista, โรงแรม Somerset Ekamai, โรงแรม Theorie Sukhumvit 107 ฯลฯ ให้บริการการตรวจโควิด-19 แก่นักเที่ยวต่างชาติมาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 คน ในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากเปิดประเทศ (ข้อมูล ณ 12 พ.ย. 64) และยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามทิศทางของการเติบโตอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในไตรมาส 4 นี้

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในงวดไตรมาส 3/64 พลิกมีกำไรสุทธิ 290.7 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิ 141.4 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 305.5 % นับเป็นการทำกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทเริ่มดำเนินการธุรกิจโรงพยาบาล และเร็วกว่าคาดการณ์เดิมว่าจะเริ่มมีกำไรสุทธิได้ในปี 65

ปัจจัยหลักหนุนให้ผลประกอบการพลิกมีกำไรสุทธิได้เร็วกว่าคาดการณ์ รับผลพวงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงในช่วง เม.ย.-ก.ย.64 โดยโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ (PRINC) ทั่วประเทศได้ร่วมกับรัฐบาลในการรักษาและดูแลผู้ป่วยจากโควิด-19 รวมถึงทำหน้าที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วไป การจำหน่ายวัคซีนทางเลือก การจัดทำโรงพยาบาลสนาม Hospitels และ Home Isolation ภายใต้โครงการใกล้บ้าน ใกล้หมอ ผ่านคลินิกใกล้บ้าน ใกล้ใจ ซึ่งเป็นคลินิกในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ (PRINC) ขณะเดียวกันหนุนให้ความต้องการทางการแพทย์ที่ไม่ใช่โควิด-19 เติบโตขึ้นเท่าตัว เหตุเนื่องจากโรงพยาบาลหลายแห่งที่เริ่มดำเนินการใหม่เป็นที่รู้จักและมีผู้ใช้บริการกลับมาใช้บริการอื่นซ้ำ

รายได้ในส่วนธุรกิจโรงพยาบาล พบว่าเติบโตจากธุรกรรมที่เกิดจากโควิด-19 และไม่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 (non covid-19) โรงพยาบาลในเครือทุกแห่งมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรงพยาบาลพรินซ์ สุวรรณภูมิ โดยพบว่ายอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Princ Health เพิ่มขึ้น 70-80% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากผู้ใช้ได้รับความสะดวกในการรายงานผลทางห้องปฏิบัติการ การใช้ Telemedicine และการทำกิจกรรมสื่อสารทางการตลาดควบคู่ด้วย

ด้วยสาเหตุดังกล่าว ส่งผลให้งวดไตรมาส 3/64 มีรายได้รวม 1,677.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,028.5 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 641.9 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 158.4% และงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้รวม 3,322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,882.8 ล้านบาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top