เงินบาทเปิด 32.75 แนวโน้มแกว่งในกรอบ 32.70-32.85 จับตาการหารือสหรัฐฯ-จีน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.75 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็ก น้อยจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.72 บาท/ดอลลาร์

ทิศทางเงินบาทวันนี้คาดว่าจะแกว่งอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดยังรอปัจจัยรอบใหม่ รวมทั้งรอดูการรายงานยอดค้าปลีก เดือนต.ค.ของสหรัฐที่จะประกาศในคืนนี้ และติดตามการประชุมหารือระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กับผู้นำของจีน

“วันนี้บาทน่าจะแกว่งแคบ ตอนนี้คงต้องรอปัจจัยรอบใหม่…ช่วงนี้เงินทุนที่ไหลเข้าตลาดพันธบัตรเริ่มแผ่วลงแล้ว เมื่อวาน เหลือ 9,000 ล้านบาท จากที่สัปดาห์ก่อน มีบางวันเข้ามามากถึง 25,000 ล้านบาท”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.70 – 32.85 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (15 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.22070% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.27535%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.13 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 113.88 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1376 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1449 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.707 บาท/ดอลลาร์

– ผู้ถือหุ้นไทยพาณิชย์ กว่า 99% ไฟเขียวส่งธนาคารขึ้นยานแม่ “เอสซีบีเอ็กซ์” คาดปิดดีล “แลกหุ้น” เข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ไตรมาสแรกปีหน้า “อาทิตย์” แจงผู้ถือหุ้นยิบ การันตี หลังปรับโครงสร้าง หนุนผลตอบแทนเพิ่ม ดันกำไรทะยาน

– รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงกำลังเร่งดำเนินการขอกู้ยืมเงินเพิ่มเติมภายใต้พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน พ.ศ.2562 จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบเร็วที่สุด เพราะกองทุนน้ำมันปัจจุบันมีเงินเหลือไม่มาก และจะช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ได้จนถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น แต่จากการติดตามแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่าง ใกล้ชิด คาดว่าจะเริ่มอ่อนตัวลงได้ เพราะหากผู้ผลิตน้ำมันขึ้นราคาเร็วเกินไป จะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช้าลง จากภาวะเงิน เฟ้อที่จะสูงขึ้นขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศยังไม่คลี่คลาย การขึ้นราคาในตลาดโลกจึงไม่เป็นประโยชน์กับใครเลย

– คปภ.ถกภาคธุรกิจประกันวินาศภัย สั่งห้ามเปลี่ยน-ยกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิด-19 “เจอจ่ายจบ” แต่สามารถเสนอทาง เลือกที่น่าสนใจให้ลูกค้าตามความสมัครใจ ย้ำยึดประโยชน์ผู้เอาประกันเป็นหลัก พร้อมให้บริษัทที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมโครงการผ่อนผัน เพื่อเสริมมาตรการเยียวยาให้มีสภาพคล่อง

– จับตาประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ถกร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ส่อแววอภิปรายเดือด ‘บิ๊กตู่’ สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกาะติด ‘วิษณุ’ ชี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมอย่างยิ่งใหญ่ พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติ โหวตรับวาระแรก ส.ว.ยังโจมตีปมสภาเดี่ยว ทำลายระบบ ตรวจสอบ มั่นใจโดนโหวตตีตก

– ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework – BIF) วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของ ปธน.ไบเดนที่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะสร้างงานจำนวนหลายล้านตำแหน่ง และผลักดันสหรัฐให้สามารถแข่งขันกับจีนได้

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนต.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการดำเนินมาตรการทางการเงินของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบ แทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยกดดันตลาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทำกำไรหลังจากราคาทองคำปิดพุ่งขึ้นติดต่อกัน 7 วันทำการ

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) สูงกว่าคาดในวันนี้

– นักลงทุนจับตารายงานยอดค้าปลีกประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

– ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันจันทร์ (15 พ.ย.) เวลา 19.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้านี้ (16 พ.ย.) เวลา 07.45 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุย กูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

– ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกร รมเดือนต.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), การ เริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเด ลเฟีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top