“ลาการ์ด” ส่งสัญญาณ ECB ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อพุ่งต่อเนื่อง

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ส่งสัญญาณว่า ECB จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันในปีหน้า แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า เงื่อนไขต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้านั้น “ยังไม่มีแนวโน้มเป็นที่น่าพอใจ”

สัญญาณชี้นำทิศทางนโยบายการเงิน (Forward Guidance) ของ ECB ระบุว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อสถานการณ์ด้านเงินเฟ้อเป็นไปตาม 3 เงื่อนไข ซึ่งได้แก่ อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 2% ก่อนสิ้นสุดช่วงคาดการณ์ของ ECB, อัตราเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับดังกล่าวตลอดช่วงคาดการณ์ที่เหลือ และเงินเฟ้อพื้นฐาน (underlying inflation) พุ่งขึ้นแตะระดับ 2% ในระยะกลาง

ทั้งนี้ นางลาการ์ดมองว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะกลางยังคงซบเซา และเมื่อยึดตามกฎเกณฑ์ของสัญญาณชี้นำทิศทางนโยบายการเงินนั้น จึงยังไม่เหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะ 4.1% ในเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี นางลาการ์ดเห็นด้วยกับการประเมินของ ECB ที่ว่า ปัญหาคอขวดด้านอุปทานและราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นนั้น จะบรรเทาลงในปี 2565 และแรงกดดันช่วงขาขึ้นของเงินเฟ้อจะเข้าสู่ภาวะสมดุลเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ นางลาการ์ดไม่เห็นด้วยกับการที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นนั้น อาจจะส่งผลให้ค่าจ้างและราคาปรับตัวสูงขึ้น

“เรามองว่าการขยายตัวของค่าจ้างในปีหน้าอาจจะสูงกว่าในปีนี้ แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบระลอกที่สองนั้น ยังคงอยู่ในวงจำกัด”

นางลาการ์ดกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top