สหพันธ์การขนส่งทางบก ส่งสัญญาณพร้อมเจรจารัฐบาลแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ว่า วันนี้เวลา 10.00 น. จะมีการเคลื่อนขบวนรถสิบล้อเข้ากรุงเทพฯ โดยมีจุดหมายปลายทาง คือ หน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อเรียกร้องการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยการประท้วงครั้งนี้จะไม่ยืดเยื้อ และเลิกเคลื่อนขบวนเวลา 15.00 น.

อย่างไรก็ดี ในยุครัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ราคาน้ำมันอยู่ที่ 142 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ประกอบกับมีการลดภาษีสรรพสามิตเป็นศูนย์ ในขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ภาษีสรรพสามิตอยู่ที่เกือบ 6 บาทต่อลิตร ดังนั้น รัฐจึงไม่ควรตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร นอกจากนี้ ควรนำเงินกองทุนน้ำมันที่ประชาชนจ่ายไปลิตรละ 1 บาท มาช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องน้ำมันก่อนนำไปช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิงอื่นๆ

“การเรียกร้องราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาทต่อลิตรนั้น พร้อมเปิดพื้นที่ให้รัฐบาลพูดคุยเจรจาต่อรองราคาได้ แต่ที่ผ่านมารัฐเพิกเฉย ไม่เคยมาพูดคุยกันเลย”

นายอภิชาติ กล่าว

ทั้งนี้ หากการเคลื่อนขบวนประท้วงในครั้งนี้ยังไม่ได้ผล ครั้งหน้าอาจต้องออกมาประท้วงไล่รมว.พลังงาน เนื่องจากรัฐบาลไม่สนใจสิ่งที่ประชาชนออกมาสะท้อนความเดือดร้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top