ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐจ่อเพิ่มกม.นวัตกรรมในกม.ความมั่นคง หวังสภาผู้แทนฯไฟเขียว

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตของสหรัฐประกาศในการกล่าวสุนทรพจน์ที่วุฒิสภาเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ว่า เขาจะเพิ่มกฎหมายนวัตกรรมและการแข่งขันของสหรัฐ (US Innovation and Competition Act หรือ USICA) ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ประจำปีที่วุฒิสภาจะเริ่มพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการผลักดันกฎหมายที่ชะงักงันมานานหลายเดือนในสภาผู้แทนราษฎร

“วิกฤตห่วงโซ่อุปทานของเราจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข และเราไม่อาจรอได้”

นายชูเมอร์กล่าว

ทั้งนี้ วุฒิสภาจากทั้ง 2 พรรคได้ลงมติผ่านร่างกฎหมาย USICA อย่างท่วมท้นในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่กฎหมายเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐกับจีนดังกล่าวยังไม่เคยมีการโหวตในสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นผู้สนับสนุนกฎหมาย USICA จึงได้พยายามหาทางผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว และจะส่งต่อไปยังทำเนียบขาวเพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบังคับใช้ต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 พ.ย.) ว่า ผู้สนับสนุนกฎหมาย USICA กำลังพิจารณาเพิ่มมาตราต่าง ๆ ของ USICA ใน NDAA โดย NDAA มักทำหน้าที่เป็นตัวผลักดันประเด็นด้านนโยบายต่าง ๆ เนื่องจากเป็นหนึ่งในกฎหมายสำคัญไม่กี่ฉบับที่ผ่านการอนุมัติทุกปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top