BofA ชี้เวียดนามปิดโรงงานหนีโควิด กระทบธุรกิจเสื้อผ้า-รองเท้านานถึงปีหน้า

BofA Securities เปิดเผยว่า การปิดโรงงานในเวียดนามเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่ผู้ประกอบธุรกิจเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าคาดการณ์ไว้ ซึ่งส่อเค้าว่าจะยืดเยื้อไปจนถึงปี 2565

BofA ระบุว่า การฟื้นฟูธุรกิจในเวียดนามนั้นจะล่าช้ากว่าที่ผู้ค้าปลีกคาดการณ์ไว้ ขณะที่ภาคธุรกิจมีมุมมองที่เป็นบวกเกินไปเกี่ยวกับระยะเวลาในการฟื้นตัว และให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า การเปิดเศรษฐกิจในภาคใต้ของเวียดนามมีความล่าช้ากว่าทางตอนเหนือ ทั้งนี้ เวียดนามใต้เป็นที่ตั้งของบริษัทผลิตเสื้อผ้าและรองเท้าหลายแห่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายโมฮัมหมัด ฟาอีซ นากูทา นักเศรษฐศาสตร์ของ BofA ได้แสดงความเห็นว่า “แม้ว่ากิจกรรมการผลิตจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว แต่กิจกรรมด้านการผลิตมีแนวโน้มที่จะใช้เวลานานกว่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยอาจใช้เวลานานถึง 6 เดือน”

นอกจากนี้ นายนากูทายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การดำเนินงานของโรงงานในเวียดนามจะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวดและซับซ้อนมาก ซึ่งอาจขัดขวางการกลับเข้ามาทำงานของพนักงาน

BofA ระบุว่า เวียดนามเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงมากเมื่อช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ที่ผ่านมา และนำไปสู่การล็อกดาวน์อีกรอบ ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องหยุดการผลิตชั่วคราว รวมถึงบริษัทอาดิดาสและไนกี้ซึ่งต่างก็พึ่งพาการผลิตรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬาในเวียดนามเป็นอย่างมาก แลแม้ว่าธุรกิจจะกลับมาเปิดดำเนินการหลังจากนั้น แต่อัตราการฉีดวัคซีนในเวียดนามก็ยังคงต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ อยู่มาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top