อิหร่านรอผอ. IAEA ตอบรับคำเชิญเยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเปิดเผยว่า นายราฟาเอล มาเรียโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเดินทางเยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้

นายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกของกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านกำลังรอนายกรอสซีตอบรับคำเชิญ

นายคาติบซาเดห์ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและ IAEA กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดี พร้อมเสริมว่า “นายกรอสซีมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับทั้งองค์กร IAEA และเพื่อนของเราที่สถานทูตอิหร่านในกรุงเวียนนา”

สำหรับการเดินทางเยือนครั้งใหม่นั้น นายกรอสซีจะเข้าพบกับผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) ตลอดจนรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมระหว่างนายโมฮัมหมัด เอสลามี รองประธานาธิบดีและผู้อำนวยการ AEOI และนายกรอสซีเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาในอิหร่าน คณะผู้ตรวจสอบของ IAEA ได้รับอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ตรวจสอบซึ่งติดตั้งในโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเปลี่ยนอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่จะถูกเก็บไว้ในอิหร่าน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา อิหร่านได้หยุดปฎิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐถอนตัวจาก JCPOA โดยฝ่ายเดียว และดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top