แอสตร้าเซนเนก้าเผยส่งวัคซีนโควิดไปทั่วโลกแล้ว 2 พันล้านโดส

แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า บริษัทได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดไปแล้วทั้งสิ้น 2 พันล้านโดสทั่วโลก ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีนับตั้งแต่ได้รับการอนุมัติครั้งแรก

แถลงการณ์ระบุว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีการผลิตใน 15 ประเทศทั่วโลก และถูกส่งมอบไปยังกว่า 170 ประเทศ อีกทั้งยังเป็นเป็นวัคซีนที่บริจาคให้โครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO) มากที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว แอสตร้าเซนเนก้าได้เซ็นสัญญากับสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจากปริมาณ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนขึ้นอีก 2 เท่า แตะระดับ 2 พันล้านโดส

อย่างไรก็ตาม วัคซีน ChAdOx1 nCoV-19 ที่จัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์แวกเซอเรีย (Vaxzevria) และ โควิชีลด์ (Covishield) กำลังเผชิญปัญหาเรื่องข้อมูลประสิทธิภาพ ปริมาณวัคซีน และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่พบได้ยาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า โลกต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคโควิด-19 โดยแอสตร้าเซนเนก้าเริ่มทำกำไรจากวัคซีนได้ในระดับปานกลาง หลังจากให้คำมั่นว่าจะขายวัคซีนในราคาทุนในระหว่างการแพร่บาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top