“เฟาชี” เรียกร้องให้ชาวมะกันฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หลังยอดติดเชื้อเพิ่ม

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เรียกร้องชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เนื่องจากเข้าใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุดและยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะในแถบมิดเวสต์และแถบตะวันออกเฉียงเหนือ

นายเฟาชีกล่าวโทษว่า ประชาชนราว 60 ล้านคนทั่วทั้งประเทศที่มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนแต่ยังไม่ได้ฉีดนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐยังได้ขยายสิทธิ์ในช่วงต้นเดือนนี้ให้เด็กอายุ 5-11 ปี ประมาณ 28 ล้านคน สามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดสได้ หลังอนุมัติวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับประชาชน 100 ล้านคนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

“เรื่องสำคัญอันดับแรกทุกครั้งคือฉีดวัคซีนให้คนที่ยังไม่ได้ฉีด” นายเฟาชีกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อคืนวานนี้ (15 พ.ย.) ในรายการ “The News with Shepard Smith” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี “แต่สำหรับคนที่มีสิทธิ์ฉีดเข็มบูสเตอร์ ก็แน่นอนว่าควรต้องไปฉีดเพิ่ม”

นายเฟาชีอ้างถึงข้อมูลของอิสราเอลที่บ่งชี้ว่า วัคซีนป้องกันโควิดเข็มบูสเตอร์ช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อและป่วยหนัก

นอกจากนี้ นักวิจัยในอิสราเอลยังได้เปิดเผยผลการศึกษาผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์และไบออนเทคแล้วเกือบ 4.8 ล้านคนพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนลดน้อยลงเรื่อย ๆ โดยคนทุกกลุ่มอายุที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วในช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มีโอกาสติดเชื้อสูงกว่าคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสในเดือนก.พ.และมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top