นายกฯ เผย ครม.สัญจรอนุมัติกองทุนน้ำมันกู้ 2 หมื่นลบ.รองรับการตรึงราคาดีเซล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรวันนี้ ได้อนุมัติการกู้เงินจำนวน 2 หมื่นล้านบาท สำหรับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ระดับ 30 บาท/ลิตร เนื่องจากปัจจุบันสถานะของกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว โดยที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันฯ ใช้เงินไปเดือนละประมาณ 3 พันล้านบาทในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับดังกล่าว

“วันนี้ ครม.ก็อนุมัติเงินกู้มาสำรองไว้ใช้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ถ้าราคาน้ำมันลดลงก็ไม่มีปัญหา สถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่ปกติ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จากที่สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จะนำขบวนรถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทนั้น ต้องขอความเห็นใจและขออย่ากดดันรัฐบาล ซึ่งขณะที่หลายฝ่ายต่างได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลจำเป็นต้องดูแลทุกภาคส่วน

อย่างไรก็ดี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดรถ บขส. และรถไฟ เข้าไปช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม แต่หากยังไม่เพียงพอก็อาจจะใช้กำลังสนับสนุนจากรถทหารเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องการขนส่งด้วย

“ราคาน้ำมัน ก็ประกอบด้วยโครงสร้างภาษี ซึ่งเป็นรายได้เข้าประเทศ รวมทั้งค่าตลาดที่จำเป็นต้องมี หากปรับลดหมด รายได้ประเทศจะมาจากทางไหน…ก็ขอให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรได้ ซึ่งอนาคตอาจจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเข้ามาทดแทนมากขึ้น” นายกรัฐมนตรีระบุ

ด้านน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) เห็นชอบการขออนุมัติกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน ดังนี้

1.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ. เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ พ.ศ. …. โดยเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ เป็นจำนวนไม่เกิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ 20,000 ล้านบาท

2.เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การกู้เงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การกู้เงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดให้ สกนช. จะต้องเสนอเหตุผลความจำเป็นในการกู้เงิน รายละเอียดการกู้เงิน (แผนการกู้เงิน แผนการใช้จ่ายเงินกู้ และแผนการชำระหนี้) ต่อ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอ ครม. เพื่ออนุมัติต่อไป ทั้งนี้ การกู้ยืมเงินของ สกนช. ถือเป็นการก่อหนี้สาธารณะ สกนช. จะต้องพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

3.อนุมัติการกู้ยืมเงิน โดยให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยให้ สกนช. ดำเนินการกู้เฉพาะวงเงิน 20,000 ล้านบาท ตามกรอบของกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และจะดำเนินการกู้เงินเพิ่มเติมวงเงิน 10,000 ล้านบาท ได้ต่อเมื่อ ร่าง พ.ร.ฎ.ฯ มีผลบังคับใช้แล้ว

“สำหรับแผนการกู้ยืมเงินและแผนการชำระหนี้ของ สกนช. จะเป็นการกำหนดรายละเอียดของการกู้ยืมเงิน และระยะเวลาห รือช่วงเวลาในการดำเนินการต่าง ๆ ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้มีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้ หลักเกณฑ์การกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และแผนการกู้ยืมเงินและแผนการชำระหนี้ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยแผนการเบิกจ่ายเงินกู้ที่ สกนช.ประมาณการไว้ จะเริ่มเบิกเงินกู้ประมาณเดือนมิถุนายน 2565” น.ส.รัชดา ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top