สิงคโปร์แอร์ไลน์เล็งใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX อีกครั้งในปีนี้

นายลี ลิค ซิน รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายการค้าของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ระบุในวันนี้ว่า คาดว่าสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์จะกลับมาใช้เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 MAX อีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในการหวนคืนสู่น่านฟ้าเอเชีย

“เราหวังอย่างยิ่งว่าจะสามารถใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้อีกครั้งเร็ว ๆ นี้ และหวังว่าจะเป็นช่วงก่อนสิ้นปีนี้”

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบการบินของสิงคโปร์ได้อนุมัติการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ในเดือนก.ย. หลังถูกระงับการใช้งานนานกว่า 2 ปีจากผลพวงของเหตุเครื่องบินตกอันร้ายแรง 2 ครั้ง

อย่างไรก็ดี สิงคโปร์แอร์ไลน์ยังไม่ได้กลับมาใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวในทันที เพราะจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากประเทศอื่น ๆ ในการให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ใช้น่านฟ้าและร่อนลงจอดในประเทศเหล่านั้นเสียก่อน

อินเดีย มาเลเซีย ออสเตรเลียและญี่ปุ่นอยู่ในกลุ่มประเทศเอเชียที่ได้อนุมัติให้กลับมาใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX อีกครั้ง ขณะที่ จีนและอินโดนีเซียอยู่ในกลุ่มประเทศที่ไม่อนุญาตให้กระทำเช่นนั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของจีนได้แจ้งต่อสายการบินต่าง ๆ ว่าทางหน่วยงานรู้สึกพึงพอใจที่การเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยได้ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่าหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของจีนใกล้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top