ฝ่ายค้าน แนะรัฐบาลเปิดเจรจาผู้ประกอบการขนส่งกรณีน้ำมันแพง

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือกับพรรคเพื่อไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานแก้ปัญหาราคาแพงว่า กลุ่มผู้ประกอบการที่มานั้นต้องการมาเจรจาเพื่อให้รัฐหาแนวทางช่วยเหลือ รัฐบาลไม่ควรหนีผู้ประกอบการ การแก้ปัญหาต้องจบที่โต๊ะเจรจา เชื่อหากรัฐบาลจริงใจจะหาทางออกได้อย่างแน่นอน

“การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมรถทหาร รถไฟ และรถขนส่งสาธารณะ มาขนส่งสินค้าแทน เป็นการพูดโดยไม่คิด เหมือนเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ กลุ่มผู้ประกอบการที่มานั้นต้องการมาเจรจาเพื่อให้รัฐหาแนวทางช่วยเหลือ การพูดเช่นนี้ของนายกรัฐมนตรีเหมือนไม่ให้ความสำคัญและมั่นใจในอำนาจที่ตัวเองมีว่าสามารถกำราบได้ กรณีดังกล่าวรัฐบาลไม่ควรที่จะหักด้ามพร้าด้วยเข่า และไม่ควรหนีผู้ประกอบการ การแก้ปัญหาต้องจบที่โต๊ะเจรจา เชื่อหากรัฐบาลจริงใจจะหาทางออกได้อย่างแน่นอน”

นายกิตติกร กล่าว

นายกิตติกร กล่าวว่า ราคาน้ำมันขณะนี้เป็นไปได้ยากที่จะลดลงมีแต่จะทรงตัวหรือเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ พลังงานในประเทศยุโรป และต้องติดตามสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ที่กำลังระบาดในกลุ่มประเทศยุโรปว่ารุนแรงแค่ไหน หากรุนแรงอาจจะส่งผลให้กลุ่มประเทศยุโรปล็อกดาวน์อีกครั้ง การใช้น้ำมันจะลดลงอย่างแน่อน และหากไม่มีเหตุการณ์อะไรเชื่อว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวในราคา 80-100 ดออลลาร์/บาร์เรล ไปจนถึงเดือน เม.ย.65

ที่ผ่านมา กมธ.พลังงาน มีการประชุมและหารือกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน ก่อนส่งหนังสือเตือนไปยังรัฐบาลถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้น รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของ กมธ.ที่เสนอไป ไม่เคยได้รับการพิจารณาจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นผลที่ออกมาคือรัฐบาลไม่เคยรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ แต่อยู่ที่ว่าจะทำเมื่อไหร่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากช้าเกินไปก็จะเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top