อินเดียเล็งห้ามทำธุรกรรมคริปโต หวั่นถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ

หนังสือพิมพ์ Economic Times รายงานในวันนี้ว่า อินเดียมีแนวโน้มสั่งห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีสำหรับการทำธุรกรรมหรือชำระเงิน แต่อนุญาตให้ประชาชนถือครองสินทรัพย์ต่าง ๆ อาทิ ทอง หุ้น หรือพันธบัตร

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า แม้รัฐบาลอินเดียหวังจะสกัดกั้นบริษัทคริปโต รวมถึงตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตและแพลตฟอร์มต่าง ๆ จากการพยายามดึงดูดนักลงทุนใหม่ ๆ แต่การดำเนินการครั้งล่าสุดนี้จะไม่ใช่การสั่งห้ามโดยสิ้นเชิง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้รับหน้าที่เป็นประธานการประชุมเพื่อหารืออนาคตของคริปโทเคอร์เรนซีท่ามกลางความวิตกว่า ตลาดคริปโตที่มิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลด้านกฎระเบียบอาจกลายเป็นลู่ทางสำหรับการฟอกเงินและการระดมทุนให้กับกลุ่มก่อการร้าย

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลยังต้องมีการทบทวนเพิ่มเติมก่อนที่จะสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว และคณะรัฐมนตรีอาจได้รับร่างกฎหมายฉบับนี้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อทำการพิจารณาต่อไป

Chainalysis ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลบล็อกเชนระบุว่า มูลค่าตลาดเงินดิจิทัลของอินเดียอยู่ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ปี 2564 เทียบกับ 923 ล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.ปี 2563

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จนถึงขณะนี้ดูเหมือนว่าธนาคารกลางอินเดียจะยังไม่เต็มใจยอมรับคริปโทเคอร์เรนซี โดยได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เป็นไปได้ต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน รวมไปถึงการควบคุมเงินทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top