จีนวางแผนพัฒนาเครือข่าย 5G ครอบคลุมหมู่บ้านส่วนใหญ่ในปี 2568

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีนเปิดเผยแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ระบุว่าจีนจะมีเครือข่าย 5G ครอบคลุมทุกตำบลและเมืองทั้งหมด รวมถึงหมู่บ้านส่วนใหญ่ ภายในปี 2568 ขณะที่จำนวนสถานีฐาน 5G ต่อประชากร 10,000 คนจะเพิ่มแตะ 26 แห่ง

รายงานยังระบุด้วยว่า เครือข่ายใยแก้วนำแสงกิกะบิตจะครอบคลุมพื้นที่เมืองและชนบทส่วนใหญ่ ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านสารสนเทศและการประมวลผลจะถูกขยับขยายเพิ่มขึ้น

เซี่ยชุน เจ้าหน้าที่ MIIT กล่าวว่า แผนการข้างต้นกำหนดบทบาทของอุตสาหกรรมสารสนเทศและการสื่อสารในฐานะอุตสาหกรรมพื้นฐานนำร่องเชิงกลยุทธ์ เพื่อส่งเสริมการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลรูปแบบใหม่ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

จีนจะบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ากับเศรษฐกิจและสังคมอย่างลึกซึ้ง ส่งผลให้ธุรกิจรูปแบบใหม่บนอินเทอร์เน็ตเติบโต ขณะการสร้างนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมจะขยับขยายเข้าไปมีบทบาทหลักในกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังย้ำถึงระบบการกำกับดูแลรูปแบบใหม่ รวมถึงการคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ใช้ โดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top