คลัง ยังไม่ลดภาษีน้ำมันขอรอดูกลไกกองทุนน้ำมันหลังรัฐไฟเขียวขยายกรอบเงินกู้ได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ย้ำว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลตามข้อเรียกร้องกลุ่มรถบรรทุก ที่ต้องการให้ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเหลือ 5 บาทต่อลิตร โดยขณะนี้ยังมีกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะเข้าไปพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ที่ระดับ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นระดับราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีเงินเพียงพอ ก็ยังสามารถขยายกรอบการกู้เงินได้อีก เนื่องจากล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถกู้เงินเพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาท จากเดิม 2 หมื่นล้านบาทได้เพื่อพยุงราคาน้ำมันในประเทศ ซึ่งจะทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังมีกำลังเพียงพอในการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศได้

“ราคาน้ำมันเป็นหน้าที่ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นผู้ดูแล ตอนนี้กองทุนน้ำมันฯ ก็ยังมีกำลังเพียงพออยู่ เว้นแต่ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งกระฉูดไป ค่อยมาว่ากันใหม่เรื่องการลดอัตราภาษีสรรพสามิต ซึ่งปกติราคาน้ำมันในช่วงปลายปีก็จะปรับเพิ่มขึ้น เพราะเป็นฤดูหนาว และสหรัฐฯ ก็มีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย แต่ในระยะต่อไปคาดว่าจะมีแนวโน้มปรับลดลง เพราะมีการใช้พลังงานทางเลือกอื่น ซึ่งทำให้ความต้องการใช้น้ำมันจากฟอสซิสลดลง”

รมว.คลังกล่าว

พร้อมระบุว่า ในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลนั้น กระทรวงการคลังให้กองทุนน้ำมันฯ เป็นผู้พิจารณาการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันก็มีช่วงที่เพิ่มขึ้นและลดลง ซึ่งยังสามารถบริหารจัดการให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศอยู่ในช่วง 30 บาทต่อลิตรได้ โดยกระทรวงการคลังจะให้กองทุนน้ำมันฯ ไปดำเนินการไปก่อนว่าจะดูแลเรื่องนี้ได้มากน้อยเพียงใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top