รมว.คลัง คาด THAI อาจไม่ต้องใช้ถึง 5 หมื่นลบ.ตามแผนฯ หลังสถานะดีขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ปรึกษาทางการเงินจะต้องกลับไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูของ บมจ. การบินไทย (THAI) อีกครั้ง หลังพบว่าสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ดังนั้นความต้องการใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องอาจะไม่ถึงตามที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟู จำนวน 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทสามารถกลับมาทำการบินได้ รวมทั้งยังมีรายได้จากทางอื่นอีก เช่น การทวงหนี้ การขายทรัพย์สินต่าง ๆ

“ตอนนี้สถานการณ์ทางการเงินของการบินไทยดีขึ้น หลังจากกลับมาทำการบินได้ และยังมีรายได้จากส่วนอื่นอีก ทั้งการทวงหนี้ การขายทรัพย์สิน การประเมินมูลค่าเครื่องบินที่ตอนแรกประเมินไว้เป็นหนี้ แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ก็อาจจะไม่เป็นหนี้แล้ว หลาย ๆ ส่วนทำให้สถานะของบริษัทดีขึ้น โดยเรื่องสภาพคล่องมีความจำเป็นเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถทำการบินในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงปีใหม่ได้”

นายอาคม กล่าว

สำหรับเรื่องการบริหารสินเชื่อ การแปลงหนี้เป็นทุน เพื่อเป็นการเพิ่มทุนให้กับการบินไทยนั้น นายอาคม กล่าวว่า มีการระบุไว้ในแผนฟื้นฟูอยู่แล้ว โดยในรายละเอียดก็ต้องไปดูรูปแบบก่อนว่าจะดำเนินการได้อย่างไร รวมถึงเรื่องการเพิ่มทุน

“ที่ปรึกษาทางการเงินต้องไปดูรายละเอียดให้เรียบร้อย ต้องดูหลายรูปแบบ ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ ขอให้รอ แต่ยืนยันว่าจะไม่ช้าแน่นอน”

รมว.คลัง กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top