MINT คาดธุรกิจโรงแรม-อาหารฟื้นปี 65 หลังเปิดปท.หนุน-วางงบลงทุน 6 พันลบ.

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มองแนวโน้มธุรกิจโรงแรม หรือ ไมเนอร์ โฮเทล ในปี 65 จะฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่อยู่ระดับ 1 แสนราย เป็นผลมาจากการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ประกอบการนักท่องเที่ยวในประเทศเองก็เริ่มออกไปท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น หลังการเร่งฉีดวัคซีนของภาครัฐ สามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนมากขึ้น รวมถึงยังมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 หรือ ทัวร์เที่ยวไทย เป็นต้น

ขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศนั้น ปัจจุบันโรงแรมในทวีปยุโรปมากกว่า 95% ได้กลับมาเปิดให้บริการ โดยแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากภาคการท่องเที่ยว เพื่อการพักผ่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรอง รวมถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเพื่อทำธุรกิจ จากการผ่อนคลายข้อจำกัดในการเดินทางทั่วทั้งทวีปยุโรปที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/64 ส่งผลให้โรงแรมในทวีปยุโรปมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงขึ้นอยู่ที่ 60% ในเดือนต.ค.และช่วงต้นเดือนพ.ย.64 ประกอบกับราคาค่าห้องพักที่สูงขึ้นอยู่ที่มากกว่า 100 ยูโร ซึ่งเข้าใกล้กับระดับก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 62 มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่าจะเติบโตต่อไปอย่างแข็งแกร่งในปี 65 เนื่องจากสามารถกลับมาจัดงานอีเวนท์และการจัดการประชุม ท่องเที่ยว และนิทรรศการ ซึ่ง เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เริ่มได้รับการสอบถามและจองห้องพักสำหรับปี 65 แล้ว

ประเทศออสเตรเลีย ได้เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดทางการเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากประชากรชาวออสเตรเลียมากกว่า 70% ไดรับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ส่วนประเทศมัลดีฟส์ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว และการที่ประเทศมัลดีฟส์ไม่มีนโยบายการกักตัวนักท่องเที่ยว และความพยายามในการขายของไมเนอร์ โฮเทลส์ คาดว่าผลการดำเนินงานของโรงแรมในประเทศมัลดีฟส์จะยังคงแข็งแกร่ง จากการขึ้นอัตราค่าห้องพักเฉลี่ย ส่งผลให้สามารถคงรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนให้อยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ได้

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมีแผนเปิดให้บริการโรงแรม (โรงแรมที่บริษัทฯเป็นเจ้าของเองและเช่า) อีกประมาณ 7 แห่ง คิดเป็นจำนวน 1,548 ห้อง และยังมีโรงแรมที่เป็น management contract ราว 17 โรงแรม คิดเป็นจำนวน 3,949 ห้อง

สำหรับธุรกิจร้านอาหารในปี 65 คาดว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ จะยังคงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มดิจิทัลและบริการจัดส่งอาหาร ตลอดจนการขยายสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบครัวกลาง เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารต่อไป

ด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์ บริษัทฯ ยังคงผลักดันรายได้ผ่านการขายในทุกช่องทาง โดยใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ นอกจากนี้การเลือกซื้อสินค้า การจัดการสินค้าคงเหลือ และการเจรจากับเจ้าของแบรนด์ในเรื่องการคืนเงินและส่วนลด ยังคงเป็นสิ่งที่ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ ให้ความสำคัญเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร

อย่างไรก็ตามในปี 65 บริษัทฯ วางงบลงทุนปกติไว้ที่ 6,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินงานปกติ ซึ่งงบลงทุนดังกล่าวได้มีการปรับลดลงจากแผนเดิมกว่า 30% เพื่อรักษาสภาพคล่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top