เงินบาทเปิด 32.65 หลายปัจจัยหนุนบาทแข็งค่า คาดกรอบวันนี้ 32.50 – 32.75

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.65 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจาก เย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.73 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าจากเมื่อวาน หลังจากที่เมื่อคืนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ย่อตัวลง และมีแรงขายดอลลาร์ ปัจจัยช่วงนี้ต้องติดตามการตัดสินใจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าจะออกมาอย่างไรกับกรณีวาระการดำรงตำแหน่งของประธานธนาคาร กลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะครบวาระในเดือน ก.พ. 65

“เมื่อคืนบอนด์ยิลด์สหรัฐย่อตัวลง มีแรงขายดอลลาร์ ราคาทองก็ปรับขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันลดลง ซึ่งตรงนี้จะเป็นปัจจัยบวกต่อ เงินบาท…ตอนนี้ต้องรอดูว่าประธานาธิบดีสหรัฐ จะตัดสินใจต่อวาระการดำรงตำแหน่งของประธานเฟดคนปัจจุบันออกไปหรือไม่ จากที่จะ ครบวาระในก.พ.ปีหน้า คงน่าจะทราบผลในสัปดาห์นี้” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.50 – 32.75 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (17 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.24769% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29451%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.17 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 114.83 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1319 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1311 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 32.768 บาท/ดอลลาร์

– ธปท.ส่งสัญญาณ “ธุรกิจโรงแรม” เริ่มทยอยถอนตัว จากมาตรการพักทรัพย์พักหนี้หลายราย หลังผู้ประกอบการขอลุยธุรกิจ เองอีกครั้ง ขานรับปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศ ท่องเที่ยวกลับมาฟื้น บ่งชี้ผ่านยอดจองห้องพักพุ่ง 100% ฟากแบงก์เร่งช่วยลูกหนี้ จ่อยืด หนี้ยาวถึง 15 ปี

– ทีเอ็มบีธนชาต ต่อยอดพัฒนา “ทีทีบี บิสสิเนส วัน” โมบายแอพพลิเคชั่น เครื่องมือดิจิทัลระดับมืออาชีพ เพื่อช่วย เอสเอ็มอี ยกระดับการบริหารธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าปี 65 ลูกค้าที่จดทะเบียนนิติบุคคลใช้งาน พุ่ง 60% เป็น 4.8 หมื่นบริษัท จาก ปัจจุบัน 3 หมื่นบริษัท

– รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จังหวัดกระบี่ ได้เห็นชอบตาม ข้อเสนอกระทรวงที่ให้ปี 2565 เป็นปีส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยจะทำการตลาดในแคมเปญ Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะจัดงานส่งเสริมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อกระจายราย ได้ไปยังภูมิภาค 5 แห่ง คือ ภูเก็ต พัทยา นครราชสีมา เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา

– สภาฯ คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “ไอติม” ส.ส.-ส.ว. โหวตไม่รับหลักการ 473 ต่อ 206 เสียง

– สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของ ผู้บริโภค พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ ระดับ 3.9% หลังจากดีดตัวขึ้น 3.1% ในเดือนก.ย.

– เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) โดยได้ แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. หลังเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ สูงสุดในรอบ 10 ปี

– นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่ จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะอยู่ในกลุ่ม ธนาคารกลางขนาดใหญ่ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าที่สุด

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 114.14 เยน จากระดับ 114.69 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ ฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9283 ฟรังก์ จากระดับ 0.9310 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2614 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2559 ดอลลาร์แคนาดา

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 0.7% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 1.520 ล้านยูนิต สวน ทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.576 ล้านยูนิต จากระดับ 1.530 ล้านยูนิตในเดือนก.ย. โดยการเริ่มต้นสร้างบ้านได้รับผล กระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง และการขาดแคลนแรงงาน

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเริ่มต้นสร้างบ้านที่ลดลงในเดือนต.ค. สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลารยังช่วยให้สัญญาทองคำมีความน่าดึงดูดมากขึ้น

– ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการ ผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top