อดีตมือขวา “ทรัมป์” ไม่ยอมรับผิดกรณีไม่ร่วมมือสอบสวนเหตุจลาจล 6 ม.ค.ที่รัฐสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างเอกสารที่ยื่นต่อศาลว่า นายสตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้านักยุทธศาสตร์ของทำเนียบขาวและผู้ช่วยคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สารภาพยอมรับผิดในข้อหาขัดขวางการทำงานของสภาคองเกรส

นายแบนนอน ซึ่งเคยฝ่าฝืนหมายศาลจากคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่สืบสวนเหตุการณ์จลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ถูกคณะลูกขุนใหญ่ฟ้องร้องฐานขัดขวางการทำงานของสภาคองเกรสใน 2 ข้อหาด้วยกัน หลังคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ขอให้เขาแสดงเอกสารและคำให้การ โดยข้อหาแรกมาจากการไม่ปรากฏตัวให้การตามกำหนดการวันที่ 14 ต.ค. อีกข้อหามาจากการปฏิเสธไม่แสดงเอกสารตามกำหนดการ 7 ต.ค.

นายแบนนอนเปิดเผยว่า ตนและทนายความจะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ที่คาดว่าศาลจะจัดขึ้นในวันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ฟังข้อหาจากผู้พิพากษา อย่างไรก็ดี การข้ามขั้นตอนการฟ้องกล่าวโทษต้องได้รับการยินยอมจากผู้พิพากษาก่อน

ทั้งนี้ ประกาศคำฟ้องคดีของนายแบนนอนจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า หากนายแบนนอนถูกตัดสินว่าผิดแล้ว เขาจะต้องรับโทษในเรือนจำสูงสุด 2 ปี และจ่ายค่าปรับสูงสุด 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top