โมเดอร์นายื่นขออนุมัติ FDA ใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ประกาศว่า บริษัทได้ยื่นเรื่องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) เพื่อขออนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ของบริษัทให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะใช้โดสขนาด 50 ไมโครกรัม หรือเท่ากับเพียงครึ่งหนึ่งของปริมาณวัคซีนโดสปกติ ซึ่งจะต้องฉีดสองโดสโดยเว้นระยะ 4 สัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยื่นคำขอของโมเดอร์นา เกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคยื่นขออนุมัติกับ FDA ไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ FDA ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ผู้ที่มีอายุ 65 ขึ้นไป, ผู้ที่เสี่ยงต่อการป่วยหนัก หรือผู้ที่เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อเป็นประจำ ทั้งนี้ คาดว่า FDA จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับวัคซีนของไฟเซอร์ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่การประชุมของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) ซึ่งจะมีการหารือเรื่องการขยายเกณฑ์ของผู้ที่สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ได้

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายให้ความเห็นว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โควิด-19 กลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า มีแผนที่จะฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ภายในเดือนก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top