แบงก์ชาติออสซี่เร่งวิจัยเพิ่มหวังออกสกุลเงินดิจิทัลตามรอยธนาคารกลางชั้นนำ

นายโทนี ริชาร์ดส์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายการชำระเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุในวันนี้ว่า RBA ได้เพิ่มการวิจัยเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เช่นเดียวกับธนาคารกลางสำคัญแห่งอื่น ๆ ขณะที่ยังคงไม่มั่นใจเกี่ยวกับข้อดีของการออกสกุลเงินดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายริชาร์ดได้แสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุมด้านการบริการทางการเงิน หลังจากที่วุฒิสภาออสเตรเลียออกรายงานเมื่อเดือนที่แล้วเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องมากขึ้นกับการออกสกุลเงินดิจิทัล

นายริชาร์ดส์ระบุว่า ขณะนี้ประเทศเศรษฐกิจสำคัญส่วนใหญ่กำลังพิจารณาว่าจะออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่ ซึ่งเงินประเภทดังกล่าวเทียบเท่ากับเงินสดบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งแตกต่างไปจากเงินคริปโทเคอร์เรนซีเพราะไม่ได้มีการกระจายจากศูนย์กลาง

อย่างไรก็ตาม นายริชาร์ดส์ได้ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมหุ้นกู้ออสเตรเลียว่า “เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่ว่าดุลยภาพดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงไปสู่การออกสกุลเงิน CBDC สำหรับธุรกรรมรายย่อยของภาคธุรกิจและประชาชน (retail CBDC) ดังนั้น RBA จึงได้เพิ่มการวิจัยในด้าน CBDC”

นายริชาร์ดกล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และสวีเดนดูเหมือนจะเป็นประเทศที่มีความคืบหน้ามากที่สุดในการพิจารณาบทบาทสำหรับ CBDC ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงมีความระมัดระวังมากกว่า

“จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของ RBA เองก็ยังไม่มั่นใจเช่นกันว่า มีนโยบายสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งสำหรับ CBDC ในออสเตรเลีย”

นายริชาร์ดส์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top