แบงก์ชาติอังกฤษมั่นใจเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย แม้ CPI พุ่งสูงสุดรอบ 10 ปี

นางแคทเธอรีน แมนน์ กรรมการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยว่า ภาคครัวเรือน, ภาคธุรกิจ และตลาดการเงินของอังกฤษต่างก็เชื่อมั่นว่า BoE จะสามารถทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% แม้รายงานล่าสุดระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีก็ตาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.9% โดยดัชนี CPI เดือนต.ค. สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BoE ที่ระดับ 2% อยู่กว่า 2 เท่า

นางแมนน์ได้กล่าวในการประชุมออนไลน์ซึ่งจัดโดยเจพีมอร์แกนว่า เธอคาดว่า การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวเท่านั้น พร้อมระบุว่า การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างสำหรับพนักงานใหม่ ก็จะไม่ทำให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างโดยรวมสำหรับพนักงานเดิม

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของต้นทุนสินค้าที่จำเป็น เช่น พลังงานและอาหารนั้น มีแนวโน้มที่จะลดทอนความสามารถของภาคธุรกิจอื่น ๆ ในการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการในปีหน้า

นางแมนน์ยังกล่าวด้วยว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อระยะกลางซึ่งวัดโดยเครื่องมือด้านการเงินและการสำรวจความเห็นของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจนั้น จะสอดคล้องกับเงินเฟ้อที่กลับสู่เป้าหมายของ BoE ที่ระดับ 2%

“เรามั่นใจว่า ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่า BoE จะสามารถดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ได้” นางแมนน์กล่าว

การแสดงความเห็นของนางแมนน์อาจช่วยบรรเทากระแสความวิตกกังวลในตลาดการเงินที่ว่า BoE อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้เงินปอนด์แข็งค่า และฉุดตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top