“บิล เกตส์” เผยยอดเสียชีวิตจากโควิดอาจลดลงจนต่ำกว่าโรคหวัดในปีหน้า

นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เปิดเผยในงาน Bloomberg New Economy Forum ในสิงคโปร์วันนี้ โดยระบุว่า อัตราการเสียชีวิตและอัตราการติดเชื้อโรคโควิด-19 อาจลดต่ำลงกว่าระดับไข้หวัดตามฤดูกาลภายในกลางปีหน้า หากไม่เกิดสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นอันตรายในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากประชาชนมีทั้งภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากวัคซีน รวมถึงยาเม็ดรักษาโรคโควิดที่กำลังจะผลิตออกมา

นายเกตส์กล่าวว่า ข้อจำกัดด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนทั้งโลกจะเปลี่ยนไปในปีหน้า เนื่องจากปัญหาด้านอุปทานได้รับการแก้ไข แต่จะเกิดประเด็นใหม่ขึ้นมาแทนว่าจะกระจายวัคซีนทั้งหมดได้อย่างไร

“วัคซีนคือข่าวดีมาก ส่วนข้อจำกัดด้านอุปทานจะได้รับการแก้ไขเป็นส่วนใหญ่ในช่วงกลางปีหน้า ดังนั้นเราจะติดขัดในเรื่องโลจิสติกส์กับอุปสงค์” นายเกตส์ให้สัมภาษณ์ทางออนไลน์กับนายจอห์น มิกเคิลทเวท บรรณาธิการบริหารของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

นายเกตส์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าระดับความต้องการวัคซีนในหลายประเทศอยู่ที่เท่าไร โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ซาฮารา ทั้งนี้ ทั้งโลกควรจะลงมือกำจัดโรคหวัดด้วยเช่นกัน เพื่อลดภัยคุกคามจากโรคระบาดในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top