สหรัฐ-ออสซี่ตกลงร่วมมือด้านอุปทานแร่ธาตุหายาก หวังลดพึ่งพาจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐและออสเตรเลียได้ตกลงกันที่สิงคโปร์เมื่อวันพุธ (17 พ.ย.) ว่าจะยกระดับความร่วมมือด้านอุปทานแร่ธาตุหายากซึ่งมีความสำคัญต่อการผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เช่น รถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐและนายแดน ทีแฮน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยวและการลงทุนของออสเตรเลียมีขึ้น ในขณะที่สหรัฐพยายามลดการพึ่งพาแร่ธาตุหายากจากจีน ขณะที่ออสเตรเลียเป็นผู้ผลิตแร่ธาตุสำคัญขนาดใหญ่อันดับสองของโลกรองจากจีน

ในที่ประชุม 4 ฝ่ายซึ่งจัดแยกกันนั้น นางเรมอนโดและนายทีแฮน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์และนิวซีแลนด์ได้เห็นพ้องกันที่จะยังคงเพิ่มความพยายามในการสร้างความยืดหยุ่นด้านห่วงโซ่อุปทาน และส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในอินโด-แปซิฟิกอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของรัฐบาลออสเตรเลียว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คนยังได้หารือเกี่ยวกับ “โอกาสในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกลุ่มหุ้นส่วนที่มีจุดประสงค์เดียวกันในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกในลักษณะที่เปิดกว้างและครอบคลุม”

ในระหว่างการเจรจาระดับทวิภาคี นางเรมอนโดและนายทีแฮนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุน “มาตรฐานด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อมที่แข็งแกร่ง” ในการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีความยืดหยุ่น โดยกล่าวพาดพิงถึงจีนที่ถูกมองว่ามีการกำกับดูแลด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อมที่ผ่อนปรนมากกว่าบรรดาประเทศตะวันตก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top