คาดดีมานด์เดินทางเพื่อธุรกิจทั่วโลกเพิ่มขึ้นปีหน้า แต่จะฟื้นเต็มที่ปี 67

สมาคมการเดินทางเพื่อธุรกิจระดับโลก (Global Business Travel Association – GBTA) คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อธุรกิจทั่วโลกมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นมากกว่า 37% ในปีหน้า แตะที่ระดับสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี คาดว่า อุตสาหกรรมการเดินทางเพื่อธุรกิจจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จนกว่าจะถึงปี 2567

รายงานของ GBTA ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นและการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ ประกอบกับอัตราการฉีดวัคซีนที่ไม่ต่อเนื่อง และปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน ได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการเดินทางเพื่อธุรกิจในปีนี้ โดยคาดว่าการใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อธุรกิจในปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียง 14% จากระดับของปี 2563 แตะที่ 7.54 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งชะลอตัวลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.พ.ที่ระบุว่า การใช้จ่ายดังกล่าวจะพุ่งขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อัตราการฟื้นตัวของการเดินทางเพื่อธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสายการบินระดับโลกขนาดใหญ่ที่กำลังพยายามพลิกฟื้นความสามารถในการทำกำไร รวมไปถึงบรรดาผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารที่ต้องพึ่งพากลุ่มนักเดินทางเพื่อธุรกิจ โดยลูกค้ากลุ่มนี้มักยินดีที่จะจ่ายค่าบริการในราคาที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มนักท่องเที่ยว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมานั้น การใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อธุรกิจทั่วโลก ทรุดตัวลง 54% แตะที่ 6.61 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top