ญี่ปุ่นเล็งเคาะงบกระตุ้นศก.สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 55.7 ล้านล้านเยนพรุ่งนี้

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 55.7 ล้านล้านเยน (4.88 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

มาตรการดังกล่าวซึ่งรวมเงินอุดหนุนสำหรับภาคเอกชนด้วยนั้นจะอยู่ที่ 78.9 ล้านล้านเยน โดยคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.)

ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี ต้องการจะเพิ่มเงินช่วยเหลือแก่ครัวเรือนและบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการกระจายความมั่งคั่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การจัดสรรงบประมาณในด้านหลัก ๆ ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวนั้นประกอบด้วยการจัดสรรเงินสดและคูปอง 100,000 เยนให้กับผู้ที่อายุไม่เกิน 18 ปี, การปรับขึ้นค่าแรงให้พยาบาลและเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย รวมถึงเงินช่วยเหลือแก่บริษัทขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สูงสุดรายละ 2.5 ล้านเยน

เพื่อระดมเงินให้ได้สำหรับมาตรการดังกล่าว รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมในการประชุมสภาสมัยวิสามัญซึ่งจะจัดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ โดยคาดว่า งบดังกล่าวจะมีวงเงินอยู่ที่ 31.9 ล้านล้านเยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top