จีนคาดตัวเลข FDI ขยายตัวอัตราเลขสองหลักปีนี้ รับความเชื่อมั่นศก.แข็งแกร่ง

นางซู เจวียถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุว่า ตลาดขนาดใหญ่ของจีนสามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ความคาดหวังและความเชื่อมั่นเกี่ยวกับประเทศจีนของนักลงทุนเหล่านี้ยังคงมีเสถียรภาพ

“เศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและยังคงมีความได้เปรียบในด้านความสามารถทางการแข่งขันอย่างครอบคลุมในแง่ของการสนับสนุนอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากรมนุษย์และสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ”

ทั้งนี้ นางซูได้เปิดเผยการคาดการณ์ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนจะ “ขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก” ในปี 2564 และจีนสามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้าน FDI

ข้อมูลจาก MOC แสดงให้เห็นว่า ตัวเลข FDI ของจีนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ปรับตัวสูงขึ้น 17.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ 9.4315 แสนล้านหยวน หรือ 1.421 แสนล้านดอลลาร์

ในช่วงเวลาดังกล่าว เม็ดเงิน FDI ไหลเข้าสู่ภาคบริการของจีนเพิ่มขึ้น 20.3% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอด FDI ในอุตสาหกรรมไฮ-เทคพุ่งขึ้น 23.7%

ข้อมมูลจากหอการค้าอเมริกันในประเทศจีนระบุว่า 2 ใน 3 ของบริษัทที่เป็นสมาชิกของหอการค้าระบุว่า พวกเขาจะเพิ่มการลงทุนในจีน

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยข้อมูลของสภาธุรกิจสหรัฐ-จีนที่ระบุในผลสำรวจสมาชิกในปี 2564 ว่าบริษัทส่วนใหญ่ยังสามารถรักษาศักยภาพในการทำกำไรในจีนเอาไว้ได้ และบริษัทกว่า 40% วางแผนเพิ่มการลงทุนในจีนในช่วงปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top