ครม.ญี่ปุ่นจ่ออนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 55.7 ล้านล้านเยนวันนี้

คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้จ่ายด้านการคลังสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 55.7 ล้านล้านเยน (4.90 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า วงเงินทั้งหมดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนด้วยนั้น อยู่ที่ 78.9 ล้านล้านเยน และจะประกอบไปด้วยนโยบายต่าง ๆ ของนายคิชิดะ เช่น การลดช่องว่างด้านรายได้ผ่านทางการปรับขึ้นค่าจ้าง และการรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดนี้มีวงเงินมากกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 48.4 ล้านล้านเยนที่เคยประกาศใช้ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้วโดยคณะบริหารของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะบรรเทาผลกระทบรุนแรงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน

สำหรับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจในครั้งนี้ ประกอบด้วยการมอบเงินสดและคูปอง 100,000 เยนให้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีหรือน้อยกว่าในครัวเรือนที่มีรายได้ต่อปีน้อยกว่า 9.6 ล้านเยน ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลมีต้นทุนในการจัดสรรงบประมาณส่วนนี้ราว 2 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดสรรเงินอีก 2 ล้านล้านเยนให้กับครอบครัวและนักเรียนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ส่วนบริษัทขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น คาดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 2.5 ล้านเยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top