จีนเตรียมเปิดพรมแดนกับฮ่องกงต้นธ.ค.นี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง

สองแหล่งข่าวจากรัฐบาลจีนเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ โดยระบุว่า จีนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.เป็นต้นไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กนำเสนอข่าวจากหนังสือพิมพ์ดังกล่าวซึ่งระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น จีนจะจำกัดนักท่องเที่ยว “เพียงไม่กี่ร้อยคนต่อวัน” แล้วเพิ่มขึ้นเป็น “สองสามพันคน” ในเดือนต่อ ๆ ไป เมื่อปัญหาในระยะเริ่มแรกได้รับการแก้ไข และเมื่อมีการติดตั้งระบบการทดสอบและติดตามเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนตัดสินใจกลับมาเปิดพรมแดนเร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมคือวันที่ 17 ธ.ค. หลังได้รับการอนุมัติจากผู้นำระดับสูงของจีน โดยการเร่งกำหนดการนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาระหว่างจีนกับฮ่องกงเป็นเวลาหลายเดือน โดยฮ่องกงให้ความสำคัญกับการกลับมาเปิดพรมแดนกับจีนก่อนประเทศอื่นใด

อย่างไรก็ดี จีนและฮ่องกงยังคงใช้ระบบกักตัวอย่างเข้มงวด ทั้งยังคงดำเนินนโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-tolerance ต่อไป โดยกลยุทธ์ดังกล่าวช่วยกดจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตให้อยู่ในระดับต่ำ แต่ทำให้ทั้ง 2 ประเทศโดดเดี่ยวจากที่อื่น ๆ ในโลกที่เริ่มเปิดประเทศแล้วและถือว่าโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

การเปิดประเทศจีนจึงเป็นหัวใจหลักในการให้ผู้คนเดินทางมายังฮ่องกงอีกครั้งและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top