ฟิลิปปินส์เตรียมเปิดประเทศรับนทท.ฉีดวัคซีนโควิดครบเร็ว ๆ นี้

ฟิลิปปินส์อนุมัติในหลักการแผนเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และมาจากประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดอยู่ในระดับต่ำสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยรัฐบาลจะสรุปแนวทางที่ชัดเจนต่อไป

การเปิดรับนักท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์เกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศเพื่อนบ้านในเอเซียน อาทิ ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ประกาศเปิดประเทศไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีความคืบหน้าจากการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์มียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ประมาณ 1.4 ล้านคนในปี 2563 ลดลง 83% จากปี 2562 ซึ่งมีอยู่ที่เกือบ 8.2 ล้านคน โดยญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีนเป็นตลาดใหญ่สุด

ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ขณะเดียวกันยังได้เผชิญสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงที่สุดในภูมิภาค ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต รวมถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจ ขณะที่ประชาชนในฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนไปแล้วเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น

เบอร์นาเด็ต โรมูโล-ปูยัต รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ระบุว่า “การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดต่ำซึ่งประชากรส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าฟิลิปปินส์ได้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้มาก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top