อินเดียสั่งถอนกม.ปฏิรูปภาคเกษตร 3 ฉบับ หลังเจอประท้วงต่อต้านนานนับปี

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศเพิกถอนกฎหมายปฏิรูปภาคการเกษตร 3 ฉบับที่รัฐสภาอินเดียอนุมัติในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโมดีแถลงผ่านทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า “เราจะดำเนินการเพิกถอนกฎหมายปฏิรูปภาคการเกษตรทั้ง 3 ฉบับให้แล้วเสร็จในระหว่างการประชุมช่วงฤดูหนาวของรัฐสภาที่กำลังจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้”

เกษตรกรหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากรัฐทางภาคเหนือ เช่น รัฐปัญจาบ, รัฐหรยาณา, รัฐอุตตรประเทศ และรัฐราชสถาน ได้ทำการประท้วงต่อต้านกฎหมายปฏิรูปด้านการเกษตรทั้ง 3 ฉบับมาเกือบ 1 ปี โดยเกษตรกรได้รวมกลุ่มประท้วงตามจุดเข้าเมืองต่าง ๆ รอบกรุงเดลี หลังจากที่รัฐบาลปฏิเสธไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเดินทางเข้าสู่เมืองหลวง

ทั้งนี้ การประกาศเพิกถอนกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างวันเทศกาลของศาสนาซิกข์ หรือ “Prakash Parv” (เทศกาลแห่งแสงสี) ซึ่งมีการเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ในชุมชนชาวซิกข์

นอกจากนี้ การประกาศเพิกถอนกฎหมายดังกล่าวยังมีนัยสำคัญ เนื่องจากเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐปัญจาบและรัฐอุตตรประเทศ นอกเหนือไปจากรัฐอุตตราขัณฑ์, รัฐกัว และรัฐมณีปุระ

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ นายโมดีมีกำหนดเดินทางเยือนรัฐอุตตรประเทศเพื่อขึ้นกล่าวปราศรัยทางการเมือง โดยหวังจะได้รับการสนับสนุนสำหรับพรรคภารติยะ ชนะตะ (BJP) ก่อนการเลือกตั้งภายในรัฐดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top