ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 55.7 ล้านล้านเยนแล้ววันนี้

คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้จ่ายด้านการคลังสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 55.7 ล้านล้านเยน (4.90 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า วงเงินทั้งหมดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนด้วยนั้น อยู่ที่ 78.9 ล้านล้านเยน และจะประกอบไปด้วยนโยบายต่าง ๆ ของนายคิชิดะ เช่น การลดช่องว่างด้านรายได้ผ่านทางการปรับขึ้นค่าจ้าง และการรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายคิชิดะตั้งเป้าที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งยังไม่ฟื้นสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะพยายามบรรลุเป้าหมายในการกระจายความมั่งคั่ง ด้วยการเพิ่มการสนับสนุนแก่ครัวเรือนและบริษัท

นายคิชิดะแถลงต่อที่ประชุมสภารัฐบาลว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจและการคลังก่อนการลงมติของคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า “ในการดำเนินการตามแผนเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน เราจะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลักดันสู่การขยายตัวโดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้ นายคิชิดะเสริมว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคาดว่าจะทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 5.6%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top