CDC สหรัฐออกโรงยันขวดที่พบในห้องทดลองไม่ได้บรรจุเชื้อไวรัสไข้ทรพิษ

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐระบุว่า ขวดที่ติดป้าย “ไข้ทรพิษ” (Smallpox) ที่พบในช่องแช่แข็งที่ศูนย์วิจัยวัคซีนแห่งหนึ่งในรัฐเพนซิลเวเนียนั้น ไม่ได้บรรจุเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษแต่อย่างใด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (18 พ.ย.) ว่า จากการทดสอบพบว่า ขวดเหล่านั้นบรรจุ vaccinia ซึ่งเป็นไวรัสที่ใช้ในการผลิตวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ และไม่ได้บรรจุเชื้อไวรัส variola ซึ่งทำให้เกิดโรคไข้ทรพิษ

CDC เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (15 พ.ย.) ว่า คนงานของห้องทดลองรายหนึ่งได้พบขวดดังกล่าวโดยบังเอิญ ขณะที่เขาสวมถุงมือและหน้ากากเพื่อทำความสะอาดช่องแช่แข็ง โดย CDC ยืนยันว่า ไม่มีใครสัมผัสกับสิ่งที่บรรจุอยู่ในขวดที่พบเหล่านั้น

นายมาร์ค โอ’นีล โฆษกของกรมสุขภาพรัฐเพนซิลเวเนียเปิดเผยกับนิวยอร์ก ไทม์สว่า ขวดเหล่านั้นถูกพบที่ห้องทดลองแห่งหนึ่งของบริษัทเมอร์คในเขตมอนต์โกเมอรี

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า เหตุใดขวดเหล่านั้นจึงอยู่ในช่องแช่แข็ง โดย CDC ระบุว่า ได้ทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับรัฐและท้องถิ่น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และองค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับการพบขวดเหล่านั้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ฝีดาษหรือไข้ทรพิษเป็นโรคติดต่อร้ายแรงถึงชีวิต ซึ่งเคยระบาดทั่วโลกเป็นเวลาหลายศตวรรษ และคร่าชีวิตประชาชนที่ติดเชื้อถึงเกือบ 1 ใน 3 โดยผู้ติดเชื้อจะมีไข้สูง และปวดเมื่อยตามร่างกาย นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อยังมีตุ่มแผลพุพองขึ้นทั่วร่างกาย และเมื่อหายป่วยก็จะทิ้งรอยแผลเป็นไว้

สหรัฐได้ยุติการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษให้กับเด็กไปเมื่อต้นทศวรรษที่ 1970 และระบุว่าการระบาดตามธรรมชาติครั้งสุดท้ายในสหรัฐเกิดขึ้นในปี 1949 (2492) และในปี 1980 (2523) สมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly) ได้ประกาศว่า ไม่มีโรคไข้ทรพิษในโลกแล้ว

ทั้งนี้ มีสถานที่สองแห่งที่ได้รับอนุมัติจาก WHO ให้เก็บรักษาไวรัส variola เพื่อใช้ในการวิจัย ซึ่งได้แก่ศูนย์ทดลองของ CDC ในแอตแลนตา และศูนย์ทดลองแห่งหนึ่งในรัสเซีย

CDC ระบุว่า การวิจัยเกี่ยวกับไข้ทรพิษในสหรัฐนั้นมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาวัคซีน, ยา และการตรวจวินิจฉัย เพื่อปกป้องประชาชนจากโรคไข้ทรพิษในกรณีที่ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่อการร้ายทางชีวภาพ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top