สหราชอาณาจักรเตรียมจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ธ.ค.นี้

กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 และจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่งานประชุมสุดยอดในเมืองลิเวอร์พูลระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค. นี้

แถลงการณ์ระบุว่า การประชุมสุดยอดนี้จะหารือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ปัญหาด้านสาธารณสุขทั่วโลก และสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีที่มีกำหนดจะเข้าร่วมในการประชุมนั้นจะรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศจากมาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซียด้วย พร้อมเสริมว่า นี่เป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจากอาเซียนและกลุ่ม G7 และสะท้อนให้เห็นถึงการที่สหราชอาณาจักรเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกมากขึ้น

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรรับตำแหน่งเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่ม G7 ในปี 2564 และได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในเมืองคาร์บิส เบย์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top