“เฟาชี” เตือนชาวมะกันเร่งฉีดโควิดเข็มบูสเตอร์ ขณะรวมกลุ่มเทศกาลขอบคุณพระเจ้าได้

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้วให้เข้ารับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรค

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week” ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า “ความจำเป็นที่ต้องฉีดวีคซีนเข็มบูสเตอร์นั้นชัดเจนอยู่แล้ว นั่นก็เพราะประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของวัคซีนสองเข็มแรกจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป”

นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ช่วยให้ต้านทานต่อโรคได้มากขึ้น แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะยังต้องฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ทุก ๆ 6 เดือน หรือปีละครั้งในอนาคตต่อไปหรือไม่

“เรากำลังติดตามอยู่ว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นควรทำอย่างไร โดยติดตามจากหลักการทางวิทยาศาสตร์และข้อมูล” นายแพทย์เฟาชีกล่าว

นายแพทย์เฟาชียังกล่าวด้วยว่า แนวโน้มที่ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงช่วงฤดูหนาวและคนจะอยู่แต่ในบ้านกันมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีได้เผยว่า การรวมกลุ่มในหมู่ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนที่ฉีดวัคซีนแล้วเพื่อทานอาหารร่วมกัน สามารถทำได้ในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า โดยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

นับจนถึงปัจจุบัน มีชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว 34.5 ล้านคนจากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วทั้งหมด 196 ล้านคน ขณะที่ประชาชนอีกราว 60 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top