สหรัฐเผยรายงานข่าวกรองต่อสมาชิกนาโต้ ชี้รัสเซียส่งสัญญาณเตรียมบุกยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐส่งรายงานข่าวกรองให้กับชาติพันธมิตรในยุโรป รวมถึงหลายประเทศสมาชิกนาโต้ (NATO) โดยระบุว่า รัสเซียมีการสะสมกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเตรียมบุกยูเครนด้วยการโจมตีอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียตัดสินใจสั่งการโจมตี

สหรัฐเผยแพร่รายงานข่าวกรองดังกล่าวเพื่อเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับความตั้งใจของปธน.ปูติน รวมถึงความพยายามในการเจรจาทางการทูตอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องปรามการบุกรุกดินแดน เนื่องจากสหรัฐได้ประเมินว่า ปธน.ปูตินอาจพิจารณาบุกเข้าเขตแดนยูเครนในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่รัสเซียส่งกำลังทหารประจำตามแนวชายแดนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกัน ผู้นำของหลายประเทศในยุโรปก็ได้มีการเจรจากับปธน.ปูตินโดยตรงเช่นกัน

ทั้งนี้ รายงานข่าวกรองดังกล่าวบรรยายถึงสถานการณ์จำลองที่ระบุว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนผ่านทางไครเมีย, ชายแดนรัสเซีย และเบลารุส ด้วยการส่งกองกำลังยุทธวิธีราว 100 กองพัน หรือทหารราว 100,000 นาย เข้าสู่พื้นที่ที่มีภูมิประเทศทุรกันดารและสภาพอากาศหนาวเย็น โดยจะตรึงกำลังพลครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ และอาจยึดครองพื้นที่เป็นระยะเวลานาน

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้กองกำลังยุทธวิธีของรัสเซียราว 50 กองพันประจำอยู่ในพื้นที่แล้ว และหากมีการบุกเข้าเขตแดนยูเครน กองกำลังส่วนนี้ก็จะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยโจมตีทางอากาศ

ยิ่งไปกว่านั้น แหล่งข่าวรายหนึ่งยังระบุด้วยว่า สหรัฐเผยว่ารัฐบาลยูเครนถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จบ่อยครั้งขึ้นอย่างมาก ทั้งยังอ้างว่า รัฐบาลรัสเซียมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สร้างสถานการณ์ปั่นป่วนภายในยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top