ผู้ว่าแบงก์ชาติไต้หวันยังไม่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย หวั่นทำสกุลเงินแข็งค่า

นายหยาง ชิน-หลง ผู้ว่าธนาคารกลางไต้หวันแสดงความวิตกกังวลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้อาจส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นตามไปด้วย ซึ่งธนาคารกลางจะพิจารณานโยบายการเงินของธนาคารในประเทศอื่น ๆ ว่ามีทิศทางเป็นอย่างไรก่อนทำการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

นายหยางระบุว่า “นี่เป็นประเด็นที่เรารู้สึกกังวล ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องพิจารณารูปแบบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศอื่น ๆ ประกอบด้วย”

อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางไต้หวันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีกรรมการบางคนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ และแนะนำให้มีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไต้หวันอยู่ที่ 1.125% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาล เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงที่สหรัฐจะกล่าวหาว่าไต้หวันปั่นค่าเงินอีกด้วย

อนึ่ง ธนาคารกลางไต้หวันจะจัดประชุมรายไตรมาสเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในช่วงกลางเดือนธ.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า ธนาคารกลางไต้หวันจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงกลางปีหน้า หรือจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top