นิวซีแลนด์เตรียมใช้ระบบแจ้งเตือนโควิดแบบใหม่เริ่ม 3 ธ.ค.

นิวซีแลนด์เตรียมเปลี่ยนมาใช้ระบบแจ้งเตือนโควิด-19 แบบใหม่ โดยจะใช้สีแดง สีส้ม และสีเขียว แทนระดับความเสี่ยงของการติดเชื้อในแต่ละภูมิภาค เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. เป็นต้นไป พร้อมยกเลิกการล็อกดาวน์และอนุญาตให้กิจการร้านค้าทุกแห่งกลับมาเปิดทำการได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แถลงข่าวในกรุงเวลลิงตันโดยระบุว่า นิวซีแลนด์ทั่วทั้งประเทศจะเปลี่ยนไปใช้กรอบการทำงานป้องกันโควิด-19 (Covid-19 Protection Framework) ในวันที่ 3 ธ.ค. โดยใช้ระบบ “ไฟจราจร” กำหนดสีแดง สีส้ม และสีเขียวในแต่ละภูมิภาค ตามระดับการฉีดวัคซีนและโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

“เราจะประกาศสีของแต่ละภูมิภาคในวันที่ 29 พ.ย. โดยจะให้เวลาภูมิภาคต่าง ๆ ได้มีโอกาสเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนมากยิ่งขึ้น” 

นางอาร์เดิร์นกล่าว พร้อมเสริมว่าโอ๊คแลนด์จะเป็นสีแดง และจะไม่มีภูมิภาคใดเริ่มต้นด้วยสีเขียว

เมืองโอ๊คแลนด์เป็นศูนย์กลางการระบาดของสายพันธุ์เดลตาในนิวซีแลนด์นับตั้งแต่มีการตรวจพบครั้งแรกในชุมชนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี โอ๊คแลนด์จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อเริ่มใช้ระบบไฟจราจร พร้อมเปิดพรมแดนเมืองดังกล่าวชั่วคราวในวันที่ 15 ธ.ค. เพื่อให้ชาวเมืองโอ๊คแลนด์สามารถเดินทางได้

ทั้งนี้ ความแตกต่างสำคัญของระบบแจ้งเตือนในปัจจุบันกับระบบใหม่ คือในระบบใหม่ประชาชนจะต้องมีบัตรผ่านวัคซีนหากต้องการเข้าสถานที่ต่าง ๆ เช่น บาร์ ฟิตเนส และร้านอาหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top