รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งระบายน้ำมันจากคลังสำรองตามคำขอของสหรัฐ

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เป็นครั้งแรก หลังสหรัฐขอความร่วมมือในการระบายน้ำมันเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องระบายน้ำมันส่วนที่เกินมาจากขีดจำกัดขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยกฎหมายของญี่ปุ่นบัญญัติให้รัฐบาลสามารถระบายน้ำมันจากคลังสำรองได้ในกรณีที่เกิดภาวะขาดแคลนหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่ไม่ได้เอ่ยถึงการดำเนินการเพื่อรับมือกับราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีทางเลือกนอกจากลงมือทำบางสิ่งบางอย่างหลังสหรัฐเรียกร้อง

ญี่ปุ่นไม่เคยระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองของประเทศมาก่อน ขณะที่บริษัทน้ำมันต่าง ๆ เคยดำเนินการเช่นนั้นในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี 2534 และหลังเกิดหายนะภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2554

ก่อนหน้านี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เรียกร้องให้ประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลกบางแห่ง ซึ่งรวมถึงจีนและอินเดีย พิจารณาเรื่องการระบายน้ำมันจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วันครั้งแล้วครั้งเล่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top