รายงานเผยโควิดกระทบระบบบริหารงานฉุกเฉินอังกฤษ ชี้ไม่ศึกษาข้อมูลจำลองการระบาด

สำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติ (NAO) ของอังกฤษเผยรายงานล่าสุดที่ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ระบบบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉินของอังกฤษสั่นคลอนทั้งระบบ และทำให้รัฐบาลอังกฤษขาดความพร้อม

รายงานของ NAO ยังเผยอีกว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการรับมือหลังมีคำเตือนจากการจำลองการระบาดที่อิงกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ ซึ่งได้จัดทำขึ้นก่อนที่โควิด-19 จะแพร่ระบาด

นอกจากนี้ การเตรียมออกจากสหภาพยุโรป (EU) ของอังกฤษนั้น ทำให้รัฐบาลต้องระงับการเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ โดยรายงานได้ระบุถึงสำนักงานบรรเทาเหตุฉุกเฉินฝ่ายพลเรือน ซึ่งต้องจัดสรรเจ้าหน้าที่เต็มเวลา 56 คนจาก 94 คน เพื่อรับมือเหตุสุดวิสัยจากการที่อังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไร้ข้อตกลง (no-deal Brexit)

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความสามารถของรัฐบาลในการรับมือความเสี่ยงและเหตุเร่งด่วนด้านอื่นลดลงไปด้วย

นายกาเร็ธ เดวีส์ หัวหน้า NAO กล่าวว่า “การระบาดในครั้งนี้ส่งผลให้ระบบบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉินของอังกฤษสั่นคลอนทั้งระบบ ขณะที่ภาวะฉุกเฉินขยายวงกว้างมากและเกี่ยวข้องกับรัฐบาลและสังคมในทุกระดับ แม้รัฐจะเตรียมแผนเพื่อรับมือการระบาดของไข้หวัดใหญ่ แต่ก็ไม่ได้เตรียมพร้อมกับการระบาดของโรคอย่างโควิด-19 ทั้งยังไม่ได้ศึกษาบทเรียนที่สำคัญจากแบบจำลองการระบาดด้วย”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า “รัฐบาลขาดการเตรียมพร้อมให้รอบด้านสำหรับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งในเชิงสังคม เศรษฐกิจ และบริการสาธารณะที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังขาดแผนการที่มีรายละเอียดในการป้องกัน แผนสนับสนุนการจ้างงาน และการจัดการเรียนการสอนหลังหยุดชะงักไป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top