นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องไบเดนผลักดันงดเว้นทรัพย์สินทางปัญญาแก่ “วัคซีนโควิด”

องค์กรสิทธิมนุษยชน 15 องค์กรได้ออกมารวมตัวกัน ณ องค์กรการค้าโลก (WTO) เพื่อเรียกร้องให้ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ร่วมสนับสนุนการผลักดันให้งดเว้นการจดสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล, ฮิวแมน ไรท์ส วอช, ออกซ์แฟม, พับลิค ซิติเซ่น และองค์กรสิทธิมนุษยชนอีก 11 องค์กร ได้ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงปธน.ไบเดน โดยระบุว่า การงดเว้นการจดสิทธิบัตรดังกล่าวถือเป็นวาระเร่งด่วนที่จะช่วยขยายโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ มีศักยภาพในการต่อสู้กับโควิด-19 เนื่องจากในกลุ่มประเทศยากจนนั้น มีประชาชนเพียงไม่ถึง 7% ที่ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว ขณะปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในหลายประเทศก็ยังไม่หมดไป

จดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า องค์กรต่าง ๆ รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่รัฐบาลของปธน.ไบเดนมิได้ดำเนินการอย่างจริงจังในการผลักดันการงดเว้นการจดสิทธิบัตร หลังจากที่เคยให้คำมั่นไว้เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

“การเพิกเฉยของสหรัฐส่งผลให้ชาติพันธมิตรที่ใกล้ชิดอย่างสหภาพยุโรป (EU) ในนามของเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ปฏิเสธแนวทางดังกล่าว แม้ว่าคนนับล้านจะเสียชีวิตหรือป่วยหนักเพราะต้องรอคอยวัคซีนและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ”

ปัจจุบัน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 5.4 ล้านคน นับตั้งแต่ที่พบการระบาดเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค. 2562 ในประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top