อินเดียยังไม่มีแผนฉีดวัคซีนโควิดบูสเตอร์ ชี้อัตราผู้ติดเชื้อตามธรรมชาติสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า อินเดียยังไม่พิจารณาอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ เนื่องจากมีประชาชนอินเดียจำนวนมากติดเชื้อตามธรรมชาติไปแล้ว โดยรัฐบาลเชื่อมั่นว่า วัคซีนเพียง 2 เข็มก็สามารถป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับในขณะนี้

ในขณะที่อุปทานวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขบางส่วนในอินเดียก็ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับกลุ่มประชาชนที่มีความเปราะบางมากที่สุด ตามรอยประเทศต่าง ๆ มากมายในตะวันตก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียวางแผนที่จะผลักดันให้ประชากรวัยผู้ใหญ่จำนวน 944 ล้านคนของอินเดียรับวัคซีนครบโดสภายในเดือนม.ค. ก่อนจะเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการขยายการส่งออกวัคซีนครั้งใหญ่ ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอาจเสนอทางเลือกให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนบูสเตอร์ เมื่อประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

จนถึงขณะนี้มีประชากร 81% จากประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดในอินเดียได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ขณะที่ 43% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แม้ว่าอินเดียจะยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอายุต่ำกว่า 18 ปีก็ตาม

อนึ่ง อินเดียนั้นอยู่ระหว่างผลักดันการส่งออกวัคซีน โดยก่อนหน้านี้อินเดียได้อนุมัติการส่งออกวัคซีนโนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ภายใต้ชื่อโคโวแวกซ์ (Covovax) จำนวน 20 ล้านโดสให้กับอินโดนีเซีย

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า รัฐบาลอินเดียยังได้ตัดสินใจอนุมัติการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดย SII ภายใต้แบรนด์โควิชีลด์ (Covishield) จำนวน 10 ล้านโดสให้กับโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO) โดยจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนหน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top