ทำเนียบขาวเผย “ไบเดน” เล็งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัย 2 ในปี 2567

ภาพ: รอยเตอร์/Joshua Roberts

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีความตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปี 2567

“ท่านจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย นั่นคือเจตนารมณ์ของท่าน” นางซากีกล่าวขณะปธน.ไบเดนเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วันเพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงวันขอบคุณพระเจ้ากับเหล่าทหารในฐานทัพฟอร์ตแบร็กก์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา

คะแนนนิยมของปธน.ไบเดนวัย 79 ปีตกต่ำลงตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตบางส่วนคาดว่าเขาอาจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีกสมัย

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตถูกสั่นคลอนด้วยชัยชนะของพรรคริพับลิกันในศึกเลือกตั้งที่รัฐเวอร์จิเนียในช่วงต้นเดือนนี้ รวมทั้งการคว้าชัยชนะเลือกตั้งแบบเฉียดฉิวในรัฐนิวเจอร์ซีของพรรคเดโมแครต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายฝ่ายต่างกังวลเกี่ยวกับความอยู่รอดของนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 หากปธน.ไบเดนตัดสินใจว่าจะไม่ชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกครั้ง โดยผลสำรวจความคิดเห็นจาก USA TODAY/Suffolk University เมื่อไม่นานมานี้ พบว่านางแฮร์ริสมีคะแนนนิยมเพียง 28% เท่านั้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้เข้ารับการตรวจสุขภาพครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. และคณะแพทย์พบว่าเขามีอาการกล้ามเนื้อขาตึงและสาเหตุที่เขาไอบ่อย ๆ เกิดจากอาการกรดไหลย้อน แต่โดยรวมแล้วเขามีสุขภาพแข็งแรงสามารถบริหารประเทศได้

โอกาสทางการเมืองของปธน.ไบเดนดูเหมือนจะสดใสมากขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกรณีที่สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top